Message อาจไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการนำเสนอ

please-read

‘Message’ หรือ ‘ใจความ’ เป็นสิ่งที่สำคัญมากเวลาขึ้นพูด แต่ถ้าลองคิดดูให้ดี มันอาจไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดนะคะ อยากให้นึกถึง CEO พูดเรื่อง ‘องค์กรที่ดีต้องมีทีมเวิร์ค’ CEO คนนี้พูดได้น่าฟัง มีน้ำเสียงนุ่มลึก เรียงเนื้อหาได้กระชับ ใจความชัดเจน จนเราจำได้ว่า ‘องค์กรที่ดีต้องมีทีมเวิร์ค’ แต่พอจบ… แล้วไงต่อ? ตกลงอยากให้พนักงานประชุมมากขึ้น? อยากให้ให้รับผิดชอบหน้าที่ร่วมกันมากขึ้น หรือแค่อยากให้พูดคุยกันมากขึ้น? สิ่งที่ทำได้มันมากมายกายกองจนไม่รู้จะทำอะไรเลยค่าา

บางครั้งเวลาเราขึ้นพูด เราอยากให้คนจดจำใจความมากเกินไป อยากใช้คำหล่อๆ อยากให้ผู้ฟังชื่นชมเรา จนลืมสื่อสารให้เค้ารู้ว่าเค้าควรทำอะไร ถ้าคุณเป็น CEO คนนั้น คุณอาจจะอยากให้พนักงาน ‘จัดปาร์ตี้เดือนละครั้ง’ หรือ ‘แชร์ความคิดกันทุกวันจันทร์’ เป็นต้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน พูดหรือยกตัวอย่างไปเลยค่ะว่าอยากให้เค้าทำอะไร

เพราะฉะนั้น เวลาที่เราเตรียมตัวพูด หรือนำเสนองานทุกครั้ง ก่อนคิดว่าเราจะบอกอะไรเค้า ถามตัวเองก่อนว่าอยากให้เค้าทำอะไร มันจะทำให้สิ่งที่เราพูดคมขึ้น ชัดเจนยิ่งขึ้น และที่สำคัญ ไม่จบอยู่แค่คำพูด