แก้ปัญหาผู้ฟังเล่นโทรศัพท์เวลาที่เรานำเสนอ

selecting

“ทุกคนคะ จีน่าขอริบโทรศัพท์ของทุกคนก่อนนะคะ จีน่าพูดจบแล้วจะคืนให้”

เพื่อนๆคิดว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ควรเอาไปใช้ เวลาเจอผู้ฟังเล่นโทรศัพท์ขณะที่เรานำเสนอรึเปล่าคะ?

วันนี้จีน่ามีวิธีที่ง่ายและอ่อนโยนกว่านั้นมาแชร์ค่ะ

(1) เข้าใจ เป็นผู้พูดต้องใจกว้างค่ะ นึกถึงใจเค้าใจเรา เคยมั้ยคะที่เราไม่ได้เล่นมือถือแบบขำๆนะ แต่มีธุระด่วนจริงๆที่จำเป็นต้องไลน์ตอบใครบางคน ผู้ฟังของเราก็อาจจะตกอยู่ในสถานการณ์นั้นเช่นกัน ถ้าเราเข้าใจเค้า แววตาและคำพูดที่เราพูดกับเค้า เค้าจะสัมผัสได้และเค้าจะเกรงใจเราเองค่ะ…

(2) เรียกร้องความสนใจ ในกรณีที่ผู้ฟังเค้าทิ้งเราจริงๆ คือเค้าเล่นมือถือแบบไม่สนใจเราเลย อันเนี๊ยะลองมาใช้กลยุทธนี้กัน เราสามารถเรียกร้องความสนใจได้โดย ไปยืนใกล้ๆผู้ฟังคนนั้นค่ะ แต่อย่าไปยืนประชิดเค้าจนเกินไปนะคะ เพราะเค้าอาจจะรู้สึกกดดันและอาจจะต่อต้านเราในภายหลังได้ ให้ยืนเว้นช่วงจากผู้ฟังคนนั้นซัก 2 ที่นั่ง ธรรมชาติของคนเราก็จะเริ่มรู้สึกตัวแล้วล่ะค่ะ…

(3) กระตุ้นความสนใจ เทคนิคนี้เอาไว้ใช้เพื่อกระตุ้นให้เค้าหันมาสนใจฟังเรื่องที่เรากำลังพูดอยู่ เช่น ถามคำถามค่ะ แต่ไม่แนะนำให้ถามที่ตัวผู้ฟังคนนั้น ให้ถามคนที่นั่งข้างๆเค้า (ทราบมั้ยคะว่าทำไม?) เพราะว่า ผู้ฟังคนนั้นเค้าไม่ได้ฟังเรา ถ้าเราเรียกให้เค้าตอบ มีโอกาสสูงมากที่เค้าจะตอบไม่ได้ และเค้าอาจจะรู้สึกเสียหน้า ฉะนั้นเราควรรักษาหน้าผู้ฟังโดยการถามคนอื่น แต่เลือกถามคนใกล้ๆเค้า เพื่อที่จะกระตุ้นให้เค้ารีบกลับมาฟังเราซะดีๆ ไม่อย่างนั้นเค้าอาจจะโดนเรียกให้ตอบก็ได้

หมายเหตุ 3 เทคนิคง่ายๆนี้ นอกจากจะใช้ในการรับมือผู้ฟังที่ชอบเล่นโทรศัพท์ เพื่อนๆสามารถนำไปใช้กับผู้ฟังประเภทอื่นได้ด้วยนะคะ เช่น ผู้ฟังคุยกัน ผู้ฟังนั่งเหม่อลอย เป็นต้น

เข้าใจ-เรียกร้องความสนใจ-กระตุ้นความสนใจ รู้อย่างนี้แล้ว ครั้งหน้า ไม่ต้องไปริบโทรศัพท์ผู้ฟังแล้วนะคะ