เวลาพรีเซนต์ควรทำหน้ายังไง?

facial-expression

เมื่อวานเจอผู้หญิงคนนึงมาฝึกพูด เธอเป็น working woman บุคลิกมั่นใจ พูดเสียงดัง ใช้น้ำเสียงหนักเบาได้ดีมาก แต่มีหลายจังหวะที่เราสับสนในการนำเสนอของเธอ…

เธอพูดถึงการบริการของพนักงานที่ทำให้เธอโกรธและหัวเสีย แต่ในขณะที่เธอเล่า เธอกลับยิ้ม ตาหยีเลยทีเดียว เราเลยไม่แน่ใจว่าเธอโกรธจริงๆ หรือว่าเธอรู้สึกยังไงกันแน่

ศิลปะนี้ทางการนำเสนอเราเรียกว่า “การแสดงออกทางสีหน้า” หรือ Facial Expression แล้วต้องทำสีหน้ายังไง? เหมือนจะง่ายค่ะ เทคนิคก็คือ เนื้อหายังไงก็ใช้สีหน้าให้สัมพันธ์กับเรื่องนั้นๆ พูดถึงบริการที่ไม่ดี โกรธ เราก็แสดงสีหน้าโกรธ พูดถึงคนไข้ที่ทุกข์ทรมาน จะไปทำหน้ายิ้มมันก็ไม่ใช่ ว่ามั้ยคะ ก็ควรจะใช้สีหน้าที่เห็นใจคนไข้

แล้วจะแสดงออกยังไงให้มันดูจริงใจล่ะ?

จีน่าคิดว่าอุปสรรคคือ ความตื่นเต้นของเรานี่แหละ บางคนตื่นเต้นแล้วจะยิ้มเวลาพูด บางคนจะหน้าเครียด เกร็ง เลยทำให้ไม่สามารถแสดงสีหน้าตามที่รู้สึกได้

เทคนิคส่วนตัวที่จีน่าใช้คือ ไม่ต้องไปกังวลว่าคนอื่นรู้สึกยังไงกับเรื่องของเรา แต่ให้สนใจว่าเรารู้สึกยังไงกับเรื่องที่เรากำลังเล่าต่างหาก เมื่อไหร่ที่จีน่าทำได้อย่างนี้ มักจะได้ยินผู้ฟังมาบอกว่า เค้าอินไปกับเราด้วย และเล่าเรื่องได้จริงใจมากค่ะ