วิธีบอกลูกค้าว่าไม่มี แต่ได้ใจ

no tea sorry

วันนี้สั่งชุดอาหารเช้าซึ่งมีกาแฟรวมอยู่ในชุดด้วย มีให้เลือกหลายแบบทั้ง expresso, latte, cappuccino, mocha แต่จีน่าอยากได้ชาร้อน เลยถามพนักงานไปว่า “พี่ขอเป็นชาร้อนแทนได้มั้ยคะ?” น้องพนักงานตอบมาทันทีทันควัน ห้วนๆว่า “ไม่ได้ค่ะ!” ……โห…เจ้อารมณ์แทบขึ้น!

กรณีแบบนี้ ถ้าน้องพนักงานพูดว่า “อาหารเช้าของเราจะมีให้เป็นกาแฟตามเมนูด้านหน้านี้น่ะค่ะ ในส่วนของชา ทางร้านต้องขออภัยด้วยค่ะ” แล้วยิ้ม 🙂 ซักนิดจะน่าเอ็นดูมากค่ะ

เวลาที่เรานำเสนอสินค้าของเราก็เหมือนกัน ถ้ามีลูกค้าถามว่ามีนู่นนี่ให้มั้ย? แทนที่เราจะรีบตอบกลับไปว่า “ไม่มี!” จีน่าขอแชร์ว่า อย่าเพิ่งรีบตอบว่า ‘ไม่มี’ ให้บอกในสิ่งที่เรา ‘มี’ แล้วจะขออภัยก็ขออภัยได้ แค่นี้ลูกค้าก็จะเข้าใจแล้วล่ะค่ะว่า…ไม่มีให้นะจ๊ะ… แถมลูกค้าก็ไม่อารมณ์ขึ้นด้วย!